ĐÈN LED CHIẾU SÁNG CHO NHÀ XƯỞNG: 3 vấn đề bạn nên biết trước khi mua đèn

Z3201703243988 Adcbfe8b85ab8dc23635920065b883c9

Phân biệt đèn led chiếu sáng cho nhà xưởng và loại đèn dân dụng
Đèn led chiếu sáng cho nhà xưởng được thiết kế với nhiều đặc điểm riêng biệt để phù hợp nhất cho mục đích chiếu sáng công nghiệp tại các nhà xưởng, xí nghiệp, kho chứa hàng. Tuy nhiên, nhiều người hiện nay vẫn còn nhầm lẫn khi phân biệt đèn led nhà xưởng với các loại đèn dân dụng khác dẫn đến lựa chọn nhầm thiết bị. Vậy trong bài viết này chúng tôi sẽ giới thiệu các đặc điểm để phân biệt đèn led nhà xưởng với các loại đèn led dân dụng khác.

  1. Công suất

Đèn led chiếu sáng cho nhà xưởng thường được lắp đặt ở các khu vực có diện tích rộng, chiều cao giữa mặt sàn đến trần tương đối lớn. Do đó, đèn led nhà xưởng có công suất khá lớn phổ biến là những loại đèn 100w trở lên hoặc thấp hơn thì cũng phải 50w. Ngược lại, các loại đèn led dân dụng được sử dụng trong các gia đình thường có công suất vào khoảng từ 10w đến 30w.

  1. Quang thông

Đèn led cho nhà xưởng có công suất cao hơn đèn led dân dụng cụ nên quang thông của nó cũng cao hơn. Quang thông ở một chiếc đèn led nhà xưởng thường vào khoảng 30.000lumen, trong khi đèn led dân dụng chỉ rơi vào khoảng từ 1.200 lumens đến 2.400lumens.

  1. Bộ tản nhiệt

Thời gian sáng liên tục của đèn led chiếu sáng cho nhà xưởng trung bình là vào khoảng 8 giờ / ngày, kéo theo đó là lượng nhiệt sẽ được sản sinh ra nhiều hơn. Vì vậy bộ tản nhiệt của đèn led dùng trong nhà xưởng thường được thiết kế cầu kỳ hơn, làm từ vật liệu có tính tản nhiệt tốt như hợp kim nhôm. Vật liệu này sẽ giúp thiết bị tản nhiệt tốt, làm tăng tuổi thọ đèn. Đối với các loại đèn led dân dụng do không phải hoạt động nhiều nên bộ phận tản nhiệt thường được tiết giảm hoặc kết cấu khá đơn giản.

  1. Chip led

Chip led ở đèn led nhà xưởng thuộc loại chip led công suất cao (high power led) giúp đèn lại ánh sáng cường độ cao, giúp thiết bị hoạt động liên tục mà không ảnh hưởng đến độ bền của đèn. Còn đối với đèn led dân dụng tùy vào từng chủng loại hoặc mục đích sử dụng mà các nhà sản xuất sẽ trang bị loại chip phù hợp nhưng thường không chất lượng như chip led công suất cao.

XEM THÊM:  ĐÈN LED NHÀ XƯỞNG 150W

  1. Giá cả

Z3201703243988 Adcbfe8b85ab8dc23635920065b883c9

Đèn led treo trần chiếu sáng cho nhà xưởng HONACO

Đương nhiên với những trang bị cao như trên thì đèn led chiếu sáng cho nhà xưởng sẽ có giá cao hơn đèn led dân dụng. Ít nhất cũng phải trên trăm ngàn tùy theo công suất.

XEM THÊM: BÁO GIÁ ĐÈN LED NHÀ XƯỞNG

Cách tính toán sống lượng đèn nhà xưởng

Việc tính toán số lượng bóng đèn led trong một diện tích nhà xưởng sẽ giúp đảm bảo được tiêu chuẩn chiếu sáng và chi phí mua đèn. Để tính toán được số lượng bóng đèn trước ta cần xác định được độ rọi của đèn. Sau đây là các công thức cụ thể :

Độ rọi=[ công suất×quang thông× số đèn cần dùng] : [diện tích chiếu sáng]

Từ đó suy ra số lượng bóng đèn cần dùng trong một diện tích cần được chiếu sáng :

Số đèn=[diện tích×độ rọi] : [ công suất×quang thông].

Lưu ý khi lắp đặt đèn led nhà xưởng

Cach Lap Dat Den Led Nha Xuong

Lưu ý khi lắp đặt đèn led nhà xưởng

Ngoài ra, để tăng tính an toàn trong khi thi công lắp đặt chúng ta cần chuẩn bị đầy đủ các thiết bị phục vụ cho việc lắp đặt và di dời các vật cản quanh khu vực.

Không giống như lắp đặt một số các đèn dân dụng khác; lắp đặt đèn led chiếu sáng cho nhà xưởng phải được thực chặt chẽ và đúng quy trình. Nhằm đảm bảo hiệu quả chiếu sáng và an toàn cho người tiên tiến hành trực tiếp. Đầu tiên với các phân xưởng sản xuất lớn cần phải có bản thiết kế hệ thống chi tiết các bóng đèn đèn hệ thống nguồn điện tương ứng. Việc này sẽ giúp đảm bảo hệ thống đèn hoạt động tốt mà không bị quá tải hay không đủ nguồn điện cung cấp.

Đồng thời, trong khi lắp đặt đèn cần phải có một bộ phận giám sát và một bộ phận trực tiếp thi công. Bộ phận giám thường là các các chuyên viên kỹ thuật có nhiệm vụ nhắc nhở; giám sát các nhân vật trực tiếp tiến hành lắp đặt đèn. Còn bộ phận trực tiếp thi công phải là những người đã qua đào tạo cơ bản về điện và được trang bị đầy đủ các dụng cụ, thiết bị bảo hộ lao động.

II- Tìm hiểu tiêu chuẩn bố trí đèn led nhà xưởng

Đèn led chiếu sáng cho nhà xưởng đang góp phần tích cực trong việc tăng năng suất lao động; tăng hiệu quả lưu trữ hàng hóa. Từ đó thúc đẩy công việc kinh doanh được diễn ra hiệu quả hơn. Tuy nhiên, nếu không tính toán kĩ việc bố trí đèn nhà xưởng thì cũng gây ra những lãng phí nhất định. Vậy chúng ta hãy cùng tìm hiểu về tiêu chuẩn bố trí đèn led chiếu sáng cho nhà xưởng nhé!

  1. Tiêu chuẩn bố trí đèn led nhà xưởng cấp 2

Tiêu chuẩn chiếu sáng cấp 2 hệ thống chiếu sáng được phân bố theo kiểu đồng bộ và cục bộ. Với kiểu phân bố đồng bộ thì cần sự các loại đèn có công suất lớn; diện tích chiếu sáng rộng. Còn với kiểu phân bố cục bộ thì chỉ cần các loại đèn có công suất thấp quan trọng là ánh phải có tính tập trung khu vực làm việc chính và độ rọi của đèn phải lớn.

Tiêu chuẩn bố trí cấp 2 thường được áp lực cho các khu vực nhà xưởng có nhiều các chi tiết nhỏ; nơi thực hiện các công việc sản xuất đòi hỏi độ chính xác cao. Cụ thể các khu vực như xưởng may; xưởng kiểm tra các linh kiện điện tử; xưởng thêu, xưởng sản các sản phẩm với chi tiết cầu kì.

  1. Tiêu chuẩn bố trí đèn led nhà xưởng cấp 1

Tiêu chuẩn bố trí đèn led nhà xưởng cấp 1 được áp dụng ở các khu vực sản xuất với những thiết bị; công cụ sản xuất lao động có kích thước lớn bao gồm: các xưởng chế biến gỗ; nơi gia công các vật liệu cơ khí, các nhà kho; nơi chế biến sản phẩm thủy hải sản,.. Những nơi này thiết bị chiếu sáng cần có độ sáng phân bố một cách đồng đều.

  1. Tiêu chuẩn chiếu sáng cho từng khu vực cụ thể

Nếu tiêu chuẩn chiếu sáng cấp 1 và cấp 2 nghe có vẻ hơi chung thì sau sẽ là bảng tiêu chuẩn cụ thể về độ rọi; độ hoàn màu của đèn và tính đồng đều của độ rọi theo tiêu chuẩn TCVN 7114-3:2008:

Bang Tieu Chuan Tcvn7114 3 2008

Bảng tiêu chuẩn TCVN 7114-3:2008 khi bố trí đèn trong nhà xưởng

  1. Tiêu chuẩn về chiều cao của đèn với mặt sàn

Tieu Chuan Bo Tri Den Led Nha Xuong

Tiêu chuẩn về chiều cao của đèn với mặt sàn khi bố trí đèn led nhà xưởng

Khoảng cách từ mặt sàn đến vị trí bóng đèn phụ vào công suất của từng loại đèn. Cụ thể như sau:

  • Đèn có công suất 30 – 80w: Chiều cao dao động từ 3 – 6m.
  • Đèn có công suất 120 – 150w: Chiều cao dao động từ 6 – 8m.
  • Đèn có công suất 150 – 200w: Chiều cao dao động từ 8 – 10m.
  • Đèn công suất 200 – 300w: Chiều cao là 10m hoặc hơn.

Những ưu điểm của đèn led cho nhà xưởng

1. Cho hiệu quả kinh tế cao
Đèn led nhà xưởng cho hiệu quả kinh tế cao bởi khả năng tiết kiệm điện lên đến 80% nếu so với đèn sợi tóc và hơn 40% so với đèn huỳnh quang. Đồng thời, tuổi thọ của của đèn thường là 40.000 đến 60.000 giờ. Như vậy khi lựa chọn đèn led nhà xưởng ta vừa tiết kiệm được chi phí tiền điện hàng tháng và chi phí thay thế đèn.

2. Hoạt động an toàn

Đèn led sử dụng cho nhà xưởng trong quá trình phát sáng thường ít tỏa nhiệt, ra tiếng ồn. Ngoài ra, với kết cấu lớp vỏ chắc chắn từ chất liệu hợp kim nhôm hoặc chất liệu nhựa PC giúp đèn chịu được các rung lắc mạnh trong quá diễn ra sản xuất hàng hóa tại các xưởng. Đồng thời, với chỉ số IP 65~66 giúp đèn không bị ảnh hưởng bởi bụi và nước nên hầu như không xảy ra hiện tượng cháy nổ do nước xâm nhập vào bên trong đèn.

3. Nguồn ánh sáng đảm bảo
Ánh sáng của đèn led nhà xưởng có đặc điểm là độ hoàn màu cao giúp các công nhân dễ dàng khi quan sát các chi tiết nhỏ trong nhà xưởng, nhiệt độ màu ở mức phù hợp không gây chói mắt khi làm việc. Và Ánh sáng của đèn led nhà xưởng thường có cường độ rất ổn định; không hay bị hiện tượng nhấp nháy gây mỏi mắt; tốc độ sáng của đèn cực nhanh sáng ngay sau khi đèn bật.

4. An toàn với môi trường
Đèn led nhà xưởng khi hoạt động ít sinh nhiệt nên không sản sinh ra các tia cực tím. Đèn không chứa các kim loại như chì, thủy ngân nên không sinh ra khí cacbonic góp phần làm giảm thiểu phần nào làm giảm tốc độ của hiện tượng hiệu ứng nhà kính; hiện tượng nóng lên toàn cầu.

III- Cách lắp đèn led cho nhà xưởng theo đúng quy trình

Khu vực nhà xưởng là nơi diễn ra các hoạt động sản xuất, lưu trữ hàng hóa. Do đó, nhu cầu ánh sáng tại các khu vực này là rất lớn để đảm bảo quá trình hoạt động diễn ra được thông suốt. Đèn led chiếu sáng cho nhà xưởng được coi như ưu tiên số một của các cơ sở kinh doanh, sản xuất hàng hóa. Vậy cách lắp đèn led nhà xưởng theo đúng quy trình cần thực hiện ra sao?

  1. Cách lắp đèn led nhà xưởng

Bước 1: Tính toán số lượng bóng đèn

Để đảm bảo được độ sáng cần thiết cho khu vực nhà xưởng nhưng không gây ra lãng phí chi phí mua đèn thì công việc đầu mọi người cần làm là tính toán số lượng bóng đèn cần dùng. Các đại lượng cần dùng đến cho việc tính toán này là công suất (w), quang thông (Lm/w), diện tích khu vực cần chiếu sáng (m2), độ rọi tiêu chuẩn. Dưới đây là công thức cụ thể :

Cong Thuc Tinh So Luong Bong Den Cho Nha Xuong

Công thức tính toán số lượng bóng đèn cho nhà xưởng

Bước 2: Xác định hướng chiếu sáng

Trong cách lắp đèn led nhà xưởng theo đúng tiêu chuẩn thì việc xác định hướng chiếu là việc rất quan trọng; nó sẽ ảnh hưởng đến sự phân bố ánh sáng cho khu vực nhà xưởng. Hướng chiếu thì gồm có hướng chiếu thẳng và hướng chiếu nghiêng. Với hướng chiếu thẳng thì mọi người cần lựa chọn loại bóng dạng bầu; còn với hướng chiếu nghiêng thì cần chọn loại bóng dạng vuông hay bóng dạng chữ thập.

Bước 3: Lựa chọn đèn

Sau khi đã xác định sống lượng bóng đèn cần dùng và hướng chiếu rồi thì công việc tiếp theo là lựa chọn đèn. Khi lựa chọn chọn mọi cần quan tâm đến các thông số kỹ thuật như công suất; quang thông đèn, độ rọi, mức độ bảo vệ IP, độ hoàn màu, nhiệt độ màu phù hợp,.. Ngoài ra, cần lựa chọn các thương hiệu đèn đã có uy tín.

Bước 4: Xác định vị trí treo đèn

Vị trí treo đèn lý tưởng phải đảm bảo các yếu tố như không bị các vật cản che khuất; không cản trở tầm nhìn nhưng cũng không được làm cho người quan sát bị lóa mắt ảnh hưởng đến công việc. Và cũng phải cần quan tâm đến khoảng từ đèn cho đến mặt sàn; lưu ý không được treo đèn quá thấp dưới 2,5m. Khoảng từ mặt sàn đến đèn phụ thuộc vào công suất của từng chiếc đèn. Cụ thể khoảng cách từ mặt đến đèn theo công suất của đèn được quy định như sau :

  • Đèn 30 – 80w: Khoảng cách 3 – 6m.
  • Đèn 120 – 150w: Khoảng cách 6 – 8m.
  • Đèn 150 – 200w: Khoảng cách 8 – 10m.
  • Đèn 200 – 300w: Khoảng cách trên 10m.

Bước 5: Chuẩn bị móc treo

Móc treo đèn cần phải đảm bảo yếu tố chắc chắn để không gây ra các sự cố rơi đèn đáng tiếc cho người lao động. Móc treo đèn thông thường cần phải chôn bê tông hoặc phải gia cố chắc chắn móc treo vào trần, nếu là trần thạch cao thì tuyệt đối không được gắn móc treo vì trần thạch cao thường hay bị nứt gây mất an toàn.

Bước 6: Tiến hành lắp đèn

Sau khi đã hoàn tất các bước như trên thì công việc cuối cùng là tiến hành lắp đèn từ móc treo và kết nối với nguồn điện theo thiết kế. Ở bước này đòi hỏi người tiến hành phải tuân thủ đúng các hướng dẫn của nhà sản xuất và phải có am hiểu cơ bản điện lưới. Ngoài ra, họ cần phải được trang bị đầy đủ các dụng cụ bảo hộ lao động cần thiết như găng tay, mũ bảo hiểm, bút thử điện,..

  1. Những lưu ý trong quá trình lắp đặt đèn led cho nhà xưởng

Khi đã nắm vững được các bước trong cách lắp đèn led treo trần nhà xưởng rồi thì trong quá trình thực hiện mọi cũng cần phải có những lưu ý nhất định sau:

  • Trước khi tiến hành lắp đặt đèn cần phải ngắt tất các nguồn điện quanh khu vực tiến hành.
  • Cần dọn dẹp các vật cản quanh khu vực tiến hành lắp đặt đèn; những người không có liên quan cần tránh xa khu này.
  • Trong khi tiến hành cần có 2 bộ phận là bộ phận giám sát gồm những người có chuyên môn kỹ thuật điện lực và bộ phận tiến hành gồm có các công nhân được đào tạo bài bản về về điện lực.
  • Hạn chế treo đèn ở các khu vực ẩm ướt, có nhiệt độ cao; những nơi chứa các chất gây cháy nổ.
  • Ưu tiên treo đèn ở những nơi kín gió.
  1. Nên mua đèn led nhà xưởng ở đâu cho uy tín?

HONACO với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực nghiên cứu; sản xuất và phân phối các sản phẩm chiếu sáng như đèn led nhà xưởng; đèn đường led, đèn pha led, driver led. Với dòng sản phẩm đèn pha led nhà xưởng hiện HONACO có rất nhiều mẫu đèn các loại với kiểu dáng đa dạng và giá cả hợp lý.

Tiêu biểu phải kể đến các mẫu như đèn led chiếu sáng cho nhà xưởng 100w kiểu thông dụng, đèn led nhà xưởng 150w kiểu highbay; đèn led nhà xưởng 200w highbay,.. Chúng đều có lớp vỏ hợp kim nhôm vô cùng chắc chắn, tuổi thọ 60.000 tiếng; rất tiết kiệm điện năng, nguồn ánh sáng cực chất lượng.

Hy vọng với những chia sẻ về cách lắp đèn led nhà xưởng vừa rồi đã giúp mọi người dễ dàng lựa chọn và lắp đặt loại đèn này. Ngoài ra, để biết thêm thông tin về các sản phẩm của HONACO mọi người hãy gọi đến số điện thoại: 093.562.2828;  hoặc truy cập website: www.honaco.com.vn nhé!